Lời khuyên cải thiện hồ sơ tín dụng khi cần vay tiền nhanh



Khi bạn muốn vay tiền nhanh, điều trước tiên các ngân hàng/ công ty tài chính luôn làm sẽ là kiểm tra lịch sử tín dụng để xem bạn có nợ xấu hay không. Vì thế, lịch sử tín dụng cực kỳ quan trọng, quyết định tỉ lệ thành công của hồ sơ đăng ký cho vay tín chấp hay bất kỳ hình thức vay nào khác. Vậy nếu bạn đã “lỡ” mắc phải nợ xấu thì có vay tín chấp được không?



Câu trả lời sẽ là có nếu bạn vẫn còn nằm ở nhóm an toàn, tức là ngân hàng sẽ cho phép bạn vay vốn nhanh chóng và không phải vướng nhiều thủ tục kiểm tra hồ sơ. Mọi lịch sử vay vốn của khách hàng tại các ngân hàng đều được lưu lại toàn bộ trong hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC). Việc bạn cần làm là truy cập vào hệ thống để kiểm tra xem hồ sơ tín dụng của bạn đang ở tình trạng nào và có nên vay tiền nhanh vào thời điểm này chưa.

Hệ thống CIC đánh giá mức độ nợ xấu của khách hàng, được chia thành năm nhóm nợ như sau


Nhóm 1
Nhóm nợ đủ tiêu chuẩn
Dưới 10 ngày
Có thể xem xét vay ngay
Nhóm 2
Nhóm nợ cần chú ý    
Từ 10 ngày tới dưới 30 ngày
Sau 12 tháng
Nhóm 3
Nợ dưới tiêu chuẩn
Từ 30 tới dưới 90 ngày   
5 năm
Nhóm 4
Nợ nghi ngờ bị mất vốn
Từ 90 ngày dưới 180 ngày
5 năm

Nhóm 5
Nhóm nợ có khả năng mất vốn
Nợ từ 180 ngày trở lên
5 năm

Lý do dễ khiến bạn bị gắn mác nợ xấu

Bạn có thói quen mua hàng trả thẻ tín dụng hay mua trả góp điện thoại, xe máy và điều đó dường như không ảnh hưởng mấy đến đời sống tài chính của bạn cho đến khi bạn nhận ra mình không đủ khả năng chi trả hàng tháng. Bạn đã bị vướng nợ rồi đấy và hãy xem thử các trường hợp dưới đây có giống cách bạn sử dụng tài chính không.
  • Sử dụng thẻ tín dụng không kiểm soát hoặc không hiểu rõ các khoản phí phạt do quá ngày thanh toán dẫn tới khoản phí phạt này chuyển thành các khoản nợ quá hạn.
  • Mua hàng trả góp nhưng chỉ trả đúng hạn thời gian đầu và khi không đủ tiền thì không chịu trả đủ cho tháng đó.
  • Sử dụng thẻ thấu chi của các ngân hàng theo lương, do chi tiêu quá mức nên đến kỳ thanh toán trong tài khoản lương không đủ tiền trả nợ nên phát sinh nợ quá hạn.
  • Không chấp nhận cách tính lãi của khoản vay nên cố ý trì hoãn, không trả nợ dẫn tới khoản vay bị quá hạn, chuyển thành nợ xấu.
Khi đã có lịch sử nợ xấu thì khách hàng vay vốn sẽ không thể vay thêm được bất cứ một khoản vay nào nữa tại các tổ chức tín dụng, vì đây là một tiêu chí quy định điều kiện cho vay của các ngân hàng. 
Nhưng nhu cầu vay tiền nhanh luôn cao nên làm thế nào xóa nợ tín dụng để được cho vay tín chấp là mối quan tâm không chỉ của người đang có nợ xấu mà còn của người chuẩn bị đi vay nhưng không muốn bị vướng vào hoàn cảnh éo le đó.

Hành động ngay để xóa nợ tín dụng

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề nợ xấu là ngay từ đầu bạn không nên để bản thân rơi vào hoàn cảnh này. Điều này tưởng như bình thường và có vẻ hài hước, nhưng bạn có biết từng hành động nhỏ có thể gây hậu quả lớn hay không?
Ví dụ, nếu bạn không thanh toán dư nợ tối thiểu đúng hạn thì sau một thời gian nhất định (tuỳ vào ngân hàng), bạn sẽ bị xếp vào nhóm chậm trả nợ. Mức độ này diễn ra thường xuyên thì bạn sẽ bị liệt vào nợ xấu nhóm 1 (dư nợ đủ tiêu chuẩn).
Nếu bạn vẫn không giải quyết nhanh chóng và tiếp tục trả nợ trễ, bạn sẽ rơi vào nợ xấu nhóm 2 (dư nợ cần chú ý, đây là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày). Nếu để rơi xuống nợ xấu nhóm 3, 4, 5, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để xoá lịch sử tín dụng xấu này.

vay tin chap

Ngoài ra, lịch sử nợ xấu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để góp phần cải thiện được tình trạng này, bạn hãy thực hiện nghiêm túc những bí kíp dưới đây:
Ngay lập tức thanh toán hết các khoản nợ và khoản phạt của bản thân. Việc thanh toán toàn bộ những khoản nợ chính là cách tốt nhất để giải quyết nợ xấu.
Hãy đăng ký với nhân viên tín dụng để họ thông báo tình hình tín dụng của bạn. Thông thường, thông tin này sẽ được cập nhật tùy thuộc vào đơn vị cho vay mà bạn mắc phải nợ xấu, thời gian cập nhật tùy vào mỗi đơn vị, trung bình từ 1-3 tháng. Bạn có thể tham khảo những trường hợp sau:
Trường hợp 1: Nợ xấu do chậm trả nợ gốc lãi
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tình trạng bằng cách cập nhật thông tin trên hệ thống CIC để biết mình đang thuộc nhóm nợ nào. 
Sau đó, bạn đến ngân hàng và kiểm tra số tiền mình đang nợ, rồi lên kế hoạch tài chính cá nhân để thanh toán khoản nợ này càng sớm càng tốt. Đừng quên giữ các chứng từ khi bạn thanh toán nợ nhé! 
Tiếp đến, bạn kiểm tra thông tin tín dụng của mình trên CIC sau 1 tháng để xem tình trạng nợ xấu của mình đã được xóa chưa 
Nếu bạn thuộc nhóm 1 và 2, thông tin sẽ được lưu giữ trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm bạn tra thông tin.
Nếu bạn thuộc nhóm 3, 4 và 5, hồ sơ của bạn sẽ được lưu giữ trong vòng 5 năm gần nhất tính tới thời điểm bạn tra thông tin.
Trường hợp 2: Nợ xấu do lỗi của Ngân hàng, hoặc lỗi của Trung tâm thông tin tín dụng CIC.
Những trường hợp này đôi khi có thể xảy ra do sai sót trong hệ thống. Vì thế, bạn hãy kiểm tra thông tin của bản thân để biết rõ số tiền bạn đang nợ, nhóm nợ của bạn.
Tiếp đến, bạn làm công văn gửi Ngân hàng hoặc Trung tâm thông tin tín dụng CIC yêu cầu kiểm tra lại. Nếu do lỗi của Ngân hàng hoặc CIC, thông tin không chính xác liên quan đến bạn sẽ được xóa. 
Tuy nhiên, các thủ tục vẫn khá khó khăn để bạn có thể xoá lịch sử nợ xấu của mình, nên cách tốt nhất bạn nên giữ lịch sử tín dụng của mình thật đẹp để không phải gặp khó khăn trong việc vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng.

Lời khuyên để tăng hạng điểm tín dụng

Như đã đề cập ở trên, cách tốt nhất để xóa nợ tín dụng chính là phải hoàn trả nợ đầy đủ cho bên cung cấp khoản vay cho dù là cho vay tín chấp hay vay thế chấp. Sau khi mọi nợ nần được giải quyết, tiếp theo là bước để xây dựng lại hồ sơ tín dụng để có điểm đẹp hơn trong mắt các tổ chức tài chính.
Mỗi khi cần vay tiền nhanh, đừng quên GoBear để dễ dàng tìm kiếm các khoản vay với lãi suất cạnh tranh, ưu đãi hấp dẫn. Đặc biệt, GoBear còn sử dụng Easy Apply - ứng dụng điểm tín dụng mới để tăng cơ hội duyệt vay cho khách hàng.

vay tin chap

Bắt đầu với tài khoản tín dụng mới

Việc xóa bỏ nợ tín dụng giống như bước qua ngày giông bão và khi bầu trời quang đãng trở lại, hãy tìm cơ hội để gieo trồng hạt giống mới. Bạn có thể cân nhắc để đăng ký một thẻ tín dụng mới để xây dựng hồ sơ tín dụng với thói quen chi tiêu tốt hơn, có kế hoạch hơn. Một vài người sẽ lo sợ với việc tiêu xài qua thẻ tín dụng có khi còn khiến họ trở lại con đường nợ nần như lúc trước. Tuy nhiên, nếu không bắt đầu như vậy, điểm tín dụng của bạn sẽ vẫn dậm chân tại chỗ mà không có bất cứ tiến triển nào khác.
Lúc này, bạn đang có điểm tín dụng thấp và vừa hoàn thành việc trả nợ nên sẽ khó để ngân hàng chấp nhận cho bạn mở thẻ tín dụng. Rất may, vẫn có một vài ngân hàng vẫn du di cho bạn mở các hạng thẻ cơ bản cho dù điểm tín dụng thấp.
Đừng đăng ký quá nhiều thẻ cùng lúc, hãy bắt đầu với chỉ một chiếc thẻ trước. Mỗi lần mở thẻ tín dụng mới đều ảnh hưởng đến điểm tín dụng, và nếu bạn bị từ chối nhiều lần sẽ là điểm trừ lớn cho hồ sơ của bạn.
Ngoài ra, cần tránh các loại thẻ có quá nhiều ưu đãi như tích lũy dặm bay, hoàn tiền khi chi tiêu, tặng thêm bảo hiểm du lịch/ bảo hiểm nhân thọ. Chỉ cần thẻ có đặc điểm cơ bản nhất của thẻ tín dụng để tránh bạn bị lậm vào việc mua sắm quá đà.

Tạo thói quen sử dụng tín dụng tốt

Một lần nữa, việc thay đổi thói quen không tốt trước đó được nhấn mạnh ở đây. Hãy quên đi quá khứ xám xịt trong những ngày phải xoay sở không trả được nợ. Giờ đây, bạn nên tìm hiểu các cách quản lý tài chính hợp lý để phù hợp với hoàn cảnh của cá nhân.
  • Chi tiêu vừa đủ, tốt nhất là dưới hạn mức tín dụng cho phép của thẻ.
  • Trả nợ đúng hạn, không chỉ trả mỗi hạn mức tối thiểu
  • Xây dựng kế hoạch quản lý tài chính 

Nếu bạn thực sự làm theo lời khuyên tạo thói quen sử dụng tín dụng tốt, bạn có thể yên tâm rằng điểm tín dụng đang thay đổi theo hướng tích cực. Điều đó sẽ được thể hiện trên hồ sơ tín dụng qua mỗi tháng ngân hàng báo cáo với CIC về lịch sử tín dụng của bạn. Trong quá trình lấy lại điểm tín dụng, hãy cố gắng làm theo kế hoạch đặt ra và lời khuyên từ GoBear. Sau này khi bạn bắt đầu cần tìm đến một khoản vay tiền nhanh khác, bạn sẽ đủ can đảm rằng mình không lặp lại sai lầm ban đầu nữa.
Mình là nhân viên tư vấn vay tiêu dùng thuộc ngân hàng TPBank. Nếu bạn có thắc mắc gì về khoản vay tiêu dùng hãy gọi 077.363.8074 (zalo). Mình không dám chắc chắn sẽ giúp bạn vay được tiền 100%, nhưng sẽ giúp bạn tiếp cận khoản vay tiêu dùng với các ngân hàng uy tín nhất. Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề mình hy vọng sẽ giúp bạn tránh những sai lầm đáng tiếc khi vay. Bạn có thắc mắc gì về khoản vay thì nhắn tin qua zalo hoặc sms 077.363.8074, mình sẽ trả lời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghiên cứu kỹ hợp đồng trước khi vay tiêu dùng